Xuất khẩu ngành gỗ đạt trên 16,2 tỷ USD năm 2024, kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025
Chiều ngày 30/12, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, ông Ngô Sỹ Hoài – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) – cho biết xuất khẩu lâm sản ngành gỗ trong năm 2024 đã đạt trên 16,2 tỷ USD. Bước sang năm 2025, ngành gỗ đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng, hướng tới tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 17,5 tỷ USD.
Vai trò của xúc tiến thương mại đối với ngành gỗ
Theo ông Ngô Sỹ Hoài, Việt Nam hiện đã xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đến hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, việc hội nhập sâu rộng cũng kéo theo nhiều thách thức, khi ngành gỗ đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các thị trường nhập khẩu cũng như các vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trong bối cảnh đó, công tác xúc tiến thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành. Thời gian qua, với sự hỗ trợ từ Cục Xúc tiến thương mại, các hội chợ triển lãm về gỗ trong và ngoài nước đã thu hút sự tham gia tích cực của nhiều doanh nghiệp, chủ yếu ở khu vực phía Nam. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp miền Bắc tham gia vẫn còn hạn chế. Do đó, ông Ngô Sỹ Hoài đề xuất cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp phía Bắc và các làng nghề tham gia nhiều hơn vào các hội chợ để học hỏi, tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Đẩy mạnh quảng bá hội chợ triển lãm và thương mại điện tử
Việt Nam hiện đã trở thành một trung tâm chế biến gỗ lớn trên thế giới, với nhiều hội chợ triển lãm quy mô lớn trong nước. Ông Hoài nhấn mạnh rằng cần tận dụng mạng lưới các cơ quan tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá những hội chợ này, thu hút sự quan tâm của các thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, ông cũng đề cập đến khó khăn của ngành gỗ trong việc tham gia các nền tảng thương mại điện tử do đặc thù sản phẩm cồng kềnh, chi phí vận chuyển cao. Vì vậy, ông đề nghị Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử cho ngành gỗ, giúp doanh nghiệp mở rộng kênh tiêu thụ.
Định hướng phát triển công tác xúc tiến thương mại năm 2025
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – cho biết trong năm 2025, Cục sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại. Các trọng tâm bao gồm:
- Thúc đẩy xuất khẩu, khai thác tối đa lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do, mở rộng thị phần tại các thị trường truyền thống và tìm kiếm cơ hội tại các thị trường tiềm năng mới.
- Tăng cường xúc tiến nhập khẩu nhằm đa dạng hóa nguồn cung đầu vào phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu.
- Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực tiếp cận thị trường thông qua tư vấn, cung cấp thông tin về chính sách thương mại, tiêu chuẩn, quy định và xu hướng tiêu dùng của các thị trường nhập khẩu.
- Đào tạo kỹ năng xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn để giúp doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Trong năm 2024, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã hỗ trợ gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại tham gia các hoạt động thương mại. Tổng giá trị hợp đồng ký kết tại các sự kiện quốc tế đạt gần 100 triệu USD, doanh số bán hàng tại các hội chợ, triển lãm cấp vùng đạt hàng trăm tỷ đồng, thu hút gần 100.000 lượt khách tham quan và mua sắm.
Với những giải pháp xúc tiến thương mại đồng bộ, ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, hướng đến mục tiêu xuất khẩu 17,5 tỷ USD và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.