Search
Search

Những con tàu ‘dùng một lần’ khổng lồ bằng gỗ

Ngày đăng: 03/02/2025
Tàu gỗ Columbus, hạ thủy năm 1824 để đi từ Canada đến Anh. Ảnh: Library and Archives Canada

Những con tàu “dùng một lần” khổng lồ của Anh thế kỷ 19

Vào thế kỷ 19, các nhà đóng tàu Anh nảy ra một ý tưởng táo bạo: chế tạo những con tàu khổng lồ được thiết kế không chỉ để chở hàng mà còn để chính chúng trở thành hàng hóa. Những con tàu này sẽ được tháo dỡ ngay sau hành trình vượt biển, giúp nhập khẩu lượng gỗ khổng lồ mà không phải chịu thuế đóng tàu.

Bối cảnh nhập khẩu gỗ của Anh

Trước Cách mạng Công nghiệp, ngành đóng tàu Anh phụ thuộc rất nhiều vào nguồn gỗ từ vùng Baltic để sản xuất cột buồm, ván tàu, nhựa đường và hắc ín. Điều này không chỉ gây ra bất lợi về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, vì khi xảy ra xung đột, nguồn cung gỗ có thể bị gián đoạn. Trong khi đó, dù có nhiều rừng gỗ, các thuộc địa Bắc Mỹ không thể cạnh tranh với Baltic do khoảng cách xa và chi phí vận chuyển cao.

Đầu thế kỷ 18, chính phủ Anh cố gắng khuyến khích sử dụng gỗ từ các thuộc địa bằng các biện pháp trợ cấp và quy định hạn chế xuất khẩu gỗ ra ngoài nước Anh. Tuy nhiên, những chính sách này không mang lại hiệu quả đáng kể, vì gỗ từ châu Mỹ vẫn đắt hơn gấp ba lần so với gỗ Baltic.

Khi chiến tranh với Napoléon bùng nổ, Anh buộc phải tìm nguồn thay thế cho gỗ Baltic do các cuộc phong tỏa hàng hải. Hàng loạt đạo luật từ năm 1809–1810 áp thuế cao lên gỗ Baltic, trong khi gỗ thuộc địa chỉ phải chịu mức thuế tượng trưng. Nhờ chính sách này, nhập khẩu gỗ từ châu Mỹ tăng vọt, chiếm hơn 60% tổng lượng gỗ nhập khẩu vào năm 1812.

Tuy nhiên, khi hòa bình lập lại, tranh cãi về chính sách thuế nổ ra. Năm 1821, Anh giảm thuế gỗ châu Âu và bắt đầu đánh thuế gỗ từ châu Mỹ. Dù vậy, các nhà sản xuất Bắc Mỹ vẫn chiếm ưu thế, giá gỗ tăng cao và ngành gỗ phát triển mạnh mẽ.

Tàu gỗ Columbus, hạ thủy năm 1824 để đi từ Canada đến Anh. Ảnh: Library and Archives Canada
Tàu gỗ Columbus, hạ thủy năm 1824 để đi từ Canada đến Anh. Ảnh: Library and Archives Canada

Sáng kiến đóng tàu “dùng một lần”

Trước tình hình đó, hai nhà đóng tàu người Scotland, Charles và John Wood ở Glasgow, nảy ra một ý tưởng mới nhằm tận dụng lợi thế của ngành gỗ đang bùng nổ. Họ đề xuất đóng những con tàu cực lớn, chở đầy gỗ vượt Đại Tây Dương, sau đó tháo dỡ chính con tàu để bán gỗ. Cách làm này giúp giảm đáng kể chi phí thuế nhập khẩu, đồng thời mang lại lợi nhuận lớn.

Năm 1824, Charles Wood đến Quebec, Canada, để giám sát việc đóng con tàu thử nghiệm đầu tiên mang tên Columbus. Con tàu này dài 91 m, rộng 15 m, cao 7 m và có trọng tải 3.690 tấn – lớn gấp 10 lần một tàu buôn gỗ thông thường. Nó được đóng theo cách tiết kiệm nhất có thể, với thân tàu làm từ các tấm gỗ vuông thô, không trét kín ở các mối ghép để dễ dàng tháo dỡ. Vì vậy, dù có kích thước khổng lồ, nó trông khá cồng kềnh và không được thiết kế cho những hành trình dài trên biển.

Những chuyến đi đầy thách thức

Ngay từ khi hạ thủy, Columbus đã gặp vấn đề. Do các mối ghép không được bịt kín, con tàu liên tục bị rò rỉ nước. Trong suốt 7 tuần vượt Đại Tây Dương, thủy thủ đoàn phải làm việc không ngừng để bơm nước ra khỏi khoang tàu. Khi đến eo biển Manche, con tàu đã ngập khoảng 3,5 m nước.

Bất chấp những khó khăn đó, Columbus cập cảng London an toàn và gây chú ý lớn. Nó mang theo 6.300 tấn gỗ hàng hóa, cộng với 3.690 tấn gỗ từ thân tàu, tổng cộng hơn 10.000 tấn gỗ trị giá 50.000 bảng Anh – một con số khổng lồ vào thời điểm đó.

Theo kế hoạch ban đầu, Columbus sẽ được tháo dỡ ngay sau khi cập bến. Tuy nhiên, chủ sở hữu con tàu bị cuốn vào cơn sốt lợi nhuận và quyết định sử dụng nó cho một chuyến hàng thứ hai. Đây là một quyết định sai lầm: chỉ ba tuần sau khi khởi hành trở lại, con tàu gặp bão lớn, bị vỡ và chìm xuống đại dương.

Tàu Columbus trong hành trình vượt Đại Tây Dương năm 1824. Ảnh: Harwood Joshiah/S. Vowles
Tàu Columbus trong hành trình vượt Đại Tây Dương năm 1824. Ảnh: Harwood Joshiah/S. Vowles

Sự sụp đổ của mô hình tàu “dùng một lần”

Sau thành công của Columbus, một con tàu lớn hơn mang tên Baron of Renfrew được đóng tại Quebec. Nó có kích thước tương đương nhưng rộng và sâu hơn, với trọng tải 5.880 tấn và tổng trọng lượng lên tới hơn 15.000 tấn khi chở đầy hàng.

Hành trình của Baron of Renfrew cũng đầy thách thức. Khi đến gần Anh, nó mắc cạn tại Goodwin Sands ở eo biển Manche. Nhận thấy không thể cứu vãn con tàu, thủy thủ đoàn buộc phải bỏ tàu. Cuối cùng, con tàu bị vỡ và phần lớn gỗ của nó trôi dạt vào bờ biển Pháp.

Dù cả ColumbusBaron of Renfrew đều thực hiện thành công hành trình vượt Đại Tây Dương, nhưng thất bại của chúng đã đặt dấu chấm hết cho mô hình tàu “dùng một lần”. Columbus bị chìm vì kế hoạch tháo dỡ ban đầu bị thay đổi, trong khi Baron of Renfrew gặp nạn do điều kiện hàng hải khắc nghiệt và thủy thủ đoàn thiếu kinh nghiệm.

Chủ sở hữu của hai con tàu chịu tổn thất nặng nề, và ngành vận tải gỗ không còn tiếp tục theo đuổi mô hình này. Dù vậy, đây vẫn là một trong những sáng kiến táo bạo nhất trong lịch sử hàng hải, phản ánh nỗ lực sáng tạo của các nhà đóng tàu trong việc thích nghi với điều kiện kinh tế và thương mại thời bấy giờ.

Baron of Renfrew, tàu gỗ hạ thủy vào năm 1825 để đi từ Canada đến Anh. Ảnh: Library and Archives Canada
Baron of Renfrew, tàu gỗ hạ thủy vào năm 1825 để đi từ Canada đến Anh. Ảnh: Library and Archives Canada
Facebook
Twitter
WMF 2025 - 1
WMF 2025 - Sắp diễn ra Hội chợ máy móc chế biến gỗ và nội thất quốc tế Trung Quốc
Từ ngày 9 đến 12 tháng 9 năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc gia (NECC), Thượng Hải, Hội...
New Zealand và Việt Nam tăng cường hợp tác xuất khẩu gỗ - Ảnh
New Zealand và Việt Nam tăng cường hợp tác xuất khẩu gỗ
Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, ngày 27/5, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay đã...
Bắc Giang điều tra mở rộng vụ 1.000 ha đất có rừng tự nhiên bị chặt phá, hủy hoại
Bắc Giang điều tra mở rộng vụ 1.000 ha đất có rừng tự nhiên bị chặt phá, hủy hoại
Khởi tố lãnh đạo Công ty lâm nghiệp Mai Sơn liên quan đến vụ phá gần 1.000 ha rừng tự nhiên Ngày 18/4,...
Ảnh - Bộ Công Thương đề nghị tăng cường quản lý nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hoàng hóa xuất khẩu
Bộ Công Thương đề nghị tăng cường quản lý nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hoàng hóa xuất khẩu
Bộ Công Thương yêu cầu kiểm soát chặt nguyên liệu nhập khẩu phục vụ xuất khẩu để ứng phó với chính sách...
Ảnh 1 - Mỹ áp thuế 46% với Việt Nam_ Doanh nghiệp ngành gỗ nắm lấy “khe cửa hẹp”
Mỹ áp thuế 46% với Việt Nam: Doanh nghiệp ngành gỗ nắm lấy “khe cửa hẹp”
Ngành gỗ Việt Nam trước “cơn bão” thuế từ Mỹ: Cần tận dụng cơ hội để đối thoại và chứng minh...
Ảnh 1 - Tăng sự hiện diện gỗ bền vững Canada tại Việt Nam
Tăng sự hiện diện gỗ bền vững Canada tại Việt Nam
Các sự kiện xúc tiến thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành gỗ và nội thất Việt...
Ảnh 1 - Triển lãm Global Sourcing Fair Việt Nam 2025
Triển lãm Global Sourcing Fair Việt Nam 2025
Kỳ triển lãm quốc tế không thể bỏ lỡ trong ngành Nội thất gỗ Lần thứ ba trở lại, Global Sourcing Fair...
Ảnh - Doanh nghiệp gỗ Canada mong muốn tăng cường kết nối với ngành gỗ và nội thất Việt
Doanh nghiệp gỗ Canada mong muốn tăng cường kết nối với ngành gỗ và nội thất Việt
Thị trường gỗ Việt Nam đang tốc độ phát triển nhanh chóng, hướng đến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 18...
Ảnh đại diện - Máy cưa dong Ripsaw
Cách sử dụng máy Ripsaw xẻ gỗ, cưa dong
https://www.youtube.com/watch?v=Wbesz1xSTw0 Nguồn: Đại Phúc Vinh CNC Hà Nội
Ảnh - Cách vận hành máy xẻ, máy CD nằm
Cách vận hành máy xẻ, máy CD nằm
Nguồn: Nhà gỗ Tiên Phát
Ảnh - Báo giá Gỗ keo tròn, Gỗ keo xẻ, Ván gỗ keo ghép thanh, Pallet gỗ keo, Củi sấy gỗ keo, Dăm gỗ keo 2024
Bảng báo giá gỗ keo, các dòng sản phẩm gỗ keo của Techno Wood năm 2025
1. Bảng báo giá gỗ keo tròn 2024 Gỗ keo tròn / Gỗ tràm tròn là nguyên liệu gốc được khai thác trực tiếp...
Gỗ keo xẻ bào sấy - Gỗ tràm xẻ bào sấy - Ảnh 12
Giới thiệu về gỗ keo xẻ thanh
Gỗ keo xẻ thanh hay hay gỗ tràm xẻ thanh là một loại vật liệu gỗ đặc biệt được ưa chuộng trong ngành...
Ảnh trang chủ điều hướng đến Danh mục Ván gỗ keo ghép thanh cùa Techno Wood (Điện thoại)
Ván gỗ ghép thanh - Giải pháp tối tân cho ngành sản xuất
Gỗ keo (tràm) đã và đang là một nguồn liệu liệu xây dựng, nội thất, trang trí phổ biến, nhưng để tận...
Ảnh trang chủ điều hướng đến Danh mục Pallet gỗ keo cùa Techno Wood (Điện thoại)
Giới thiệu về Pallet gỗ keo / tràm
Pallet gỗ keo hay Pallet gỗ tràm đang trở thành nguồn cung cấp quan trọng và bền vững trong ngành logistic...
Ảnh đại diện bài viết: Gỗ keo - Acacia: Nhân tố tạo đột phá cho ngành gỗ Việt
Gỗ keo / tràm tròn - Vật liệu có ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam
Gỗ keo tròn / gỗ tràm tròn là một loại vật liệu tự nhiên đa dạng và có ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam....
Ảnh đại diện - Lò hơi đốt củi - Năng lượng truyền thống và bền vững
Lò hơi đốt củi - Nguồn năng lượng truyền thống và bền vững
Lò hơi đốt củi là một thiết bị sử dụng củi hoặc nhiên liệu rắn khác để tạo ra hơi nước hoặc nhiệt độ...
Ván gỗ keo ghép thanh BC - Ván gỗ tràm ghép thanh BC - Ảnh 8
Ván gỗ keo ghép thanh BC
Gỗ keo xẻ bào sấy - Gỗ tràm xẻ bào sấy - Ảnh 1
Gỗ keo xẻ bào sấy
Pallet gỗ keo - Pallet gỗ tràm giá rẻ - Ảnh 2
Pallet gỗ keo giá rẻ
Pallet gỗ keo - Pallet gỗ tràm 4 hướng nâng - Ảnh 1
Pallet gỗ keo 4 hướng nâng
Củi chẻ sấy gỗ keo - gỗ tràm - Ảnh 1
Củi chẻ sấy gỗ keo
Pallet gỗ keo - Pallet gỗ tràm 2 hướng nâng - Ảnh 1
Pallet gỗ keo 2 hướng nâng
Ván gỗ keo ghép thanh AC - Ván gỗ tràm ghép thanh AC - Ảnh 2
Ván gỗ keo ghép thanh AC
Một góc chụp khác của gỗ keo tròn chưa bóc vỏ
Gỗ keo tròn (Chưa bóc vỏ)

Từ khóa liên quan