Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, từ ngày 14 – 17/12, Hội chợ triển lãm quốc tế về nội thất tại Ấn Độ (IIFF) diễn ra tại Trung tâm triển lãm Pragati Maidan.
1. Giới thiệu
Công ty tổ chức hội chợ OMG, có trụ sở tại Dubai, đã tổ chức thành công lần thứ 5 Hội chợ IIFF tại Ấn Độ, bên cạnh các sự kiện tại Dubai và nhiều quốc gia khác.
Hội chợ năm nay do OMG tổ chức tại Ấn Độ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với hơn 150 gian hàng đến từ các công ty nội thất Ấn Độ, cũng như từ Việt Nam, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Trung Quốc…
2. Xuất khẩu gỗ Việt Nam
Gỗ và các sản phẩm từ gỗ đóng vai trò quan trọng trong 6 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam là nhà xuất khẩu gỗ hàng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 7 toàn cầu. Sản phẩm gỗ Việt Nam cạnh tranh với chất lượng ngày càng được cải thiện, đặc biệt là với chi phí lao động thấp, thuế suất xuất khẩu ưu đãi và chi phí thấp hơn so với các quốc gia khác trong khu vực.
3. Đại diện hiệp hội gỗ Bình Dương tại hội chợ
Đại diện của Hiệp hội gỗ Bình Dương tham gia hội chợ gồm lãnh đạo hiệp hội và 4 công ty thành viên lớn tại tỉnh Bình Dương. Mục tiêu của đoàn doanh nghiệp là tìm kiếm khách hàng Ấn Độ và quốc tế, đồng thời nắm bắt xu hướng tiêu dùng đồ gỗ và nội thất tại Ấn Độ. Họ cũng giới thiệu hai sự kiện lớn sẽ diễn ra tại Việt Nam trong năm 2024, đó là Hội chợ HAWA EXPO tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 6 – 9/3 và Hội chợ hàng phong cách ngoài trời tại TP Quy Nhơn từ ngày 9 – 12/3.
4. Phát triển thị trường nội thất Ấn Độ
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã hỗ trợ Đoàn Hiệp hội gỗ Bình Dương tham gia giao thương và quảng bá tại Hội chợ, cũng như thăm chợ đồ gỗ nội thất Kirti-Nagar để đánh giá thị trường và xu hướng tiêu dùng đồ gỗ, nội thất tại Ấn Độ.
Theo Đại diện của Hiệp hội gỗ Bình Dương, thị trường chính cho xuất khẩu đồ gỗ và nội thất của Việt Nam là Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế thế giới khó khăn, họ đang tìm kiếm thị trường mới, và Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) được xác định là những thị trường tiềm năng.
Với dân số hơn 1,4 tỷ người, thị trường nội thất và thiết kế Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ do sự gia tăng dân số, tăng thu nhập và quá trình đô thị hóa. Với tổng quy mô thị trường lên đến 41 tỷ USD, Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ đồ nội thất lớn thứ 4 trên thế giới. Doanh số bán nhà tại Ấn Độ tăng cao hơn 36% so với kỳ tài khóa trước, và ngành khách sạn đang dự kiến tăng trưởng mạnh, với kế hoạch bổ sung thêm 12.000 phòng trong năm tới và thu hút khoảng 2,3 tỷ USD vốn đầu tư vào năm 2028.