1. Thị trường Mỹ đang có biến động tích cực
1.1 Giảm lạm phát và tăng nhu cầu tiêu dùng
Tình hình lạm phát ở Mỹ đang giảm dần, và chỉ số tiêu dùng bắt đầu tăng trở lại. Ngành xây dựng tại Mỹ cũng đang ghi nhận sự gia tăng về nhu cầu, cùng với sự giảm tồn kho đồ nội thất.
1.2 Tác động đến sản xuất gỗ Việt Nam
Những biến động trên thị trường Mỹ đang tác động đến quá trình sản xuất của các doanh nghiệp gỗ Việt Nam. Mặc dù đơn hàng đã tăng trở lại, thời gian đặt đơn hàng không dài hạn như trước. Mặc dù chưa nhiều, nhưng sự hồi phục này được coi là tích cực, và các nhà sản xuất Việt Nam đang sẵn sàng nhận đơn hàng và duy trì sản xuất.
2. Thông tin về thị trường nội thất gỗ tại Mỹ
2.1 Lượng đơn hàng nội thất
Theo Furniture Insights, từ đầu năm đến nay, số lượng đơn đặt hàng mới đồ gỗ nội thất ổn định với cùng kỳ năm 2022, chiếm khoảng 40%. Tuy nhiên, số đơn đặt hàng mới tính đến thời điểm hiện tại giảm 29% so với năm 2022, tăng 29% so với năm 2020.
2.2 Lượng đơn hàng còn tồn đọng
Các số liệu cho thấy, trong tháng 10, số lô hàng đã giảm 17% so với tháng 10 năm 2022, nhưng tăng 34% so với tháng 9. Tuy nhiên, đơn hàng tồn đọng tiếp tục giảm, giảm 51% so với năm trước. Sự giảm này có thể được giải thích bằng việc giảm tồn đọng mới và ảnh hưởng của việc tăng giá vận chuyển.
3. Hành động của doanh nghiệp gỗ Việt Nam
3.1 Phản ứng linh hoạt trước biến động thị trường
Trong bối cảnh thị trường giảm sút, doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã tự chủ điều chỉnh bộ máy sản xuất, tối ưu hóa mô hình để tiết giảm chi phí. Đồng thời, họ cũng tận dụng các hỗ trợ từ các cơ quan xúc tiến thương mại để tìm kiếm thị trường mới.
3.2 Tiếp cận thị trường Mỹ và phát triển xu hướng
Các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam tích cực nghiên cứu sự thay đổi trong tiêu dùng của người Mỹ để thích ứng và phát triển kế hoạch quảng bá kinh doanh hiệu quả. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của đồ gỗ Việt Nam, chiếm 56,4% giá trị xuất khẩu.
4. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam
4.1 Tình hình xuất khẩu gỗ
Theo Cục Xuất Nhập khẩu Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 10/2023 đạt 1,2 tỉ USD, tăng 5,7% so với tháng 9. Tuy nhiên, giảm nhẹ khoảng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
4.2 Đối mặt với thách thức tăng giá vận chuyển
Giá trị xuất khẩu lâm sản giảm nhẹ trong tháng thứ hai liên tiếp. Các doanh nghiệp gỗ Việt Nam đang cần đối mặt với thách thức từ sự tăng giá vận chuyển và cố gắng duy trì tình hình xuất khẩu ổn định.
5. Kết luận
Thị trường gỗ Việt Nam đang phải đối mặt với sự biến động của thị trường Mỹ, nhưng nhờ sự linh hoạt và chủ động, doanh nghiệp đang tìm cách thích ứng và phát triển. Việc tận dụng các cơ hội mới, nghiên cứu thị trường và giữ vững xu hướng xuất khẩu có thể giúp ngành công nghiệp gỗ Việt Nam vượt qua những thách thức hiện tại.
Trích từ bài viết của tác giả Dũng Trần (Gỗ Việt)
Nguồn: goviet.org.vn