1. Thị trường nông, lâm thủy sản thế giới
Cao su:
Trong tháng 11, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có sự chuyển động tăng. Tuy nhiên, xuất khẩu cao su tự nhiên của Thái Lan trong 10 tháng đầu năm 2023 giảm 21%, xuống còn 2,25 triệu tấn, so với cùng kỳ năm 2022.
Cà phê:
Trong tháng 11, giá cả của cà phê robusta và arabica trên thị trường thế giới tăng đột ngột do lo ngại về thiếu hụt nguồn cung.
Hạt điều:
Brazil ghi nhận sự tăng mạnh trong xuất khẩu hạt điều trong 10 tháng đầu năm 2023. Trong khi đó, Mỹ giảm nhập khẩu hạt điều từ các quốc gia như Việt Nam, Nigeria, Thái Lan, nhưng lại tăng nhập khẩu từ Brazil và Bờ Biển Ngà.
Rau quả:
Xuất khẩu lê từ Nam Phi sang Trung Quốc tăng mạnh, mặc dù sản lượng giảm do tình trạng hạn hán kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng măng cụt tại Bali, Indonesia.
Thịt:
Giá heo hơi tại Mỹ và Trung Quốc giảm trong tháng 11. Ngày 24/11, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) thông báo kế hoạch thu mua thịt heo để dự trữ, nhằm kiểm soát giá mặt hàng này, trong bối cảnh giá thịt heo tại Trung Quốc đang giảm mạnh.
Thủy sản:
Theo công ty nghiên cứu bán lẻ 210 Analytics tại Mỹ, doanh số bán các loại thủy sản tươi và đông lạnh tiếp tục giảm trong tháng 10, trong khi doanh số bán các sản phẩm có thời hạn sử dụng dài tăng.
Sản lượng tôm nuôi toàn cầu dự kiến đạt 5,6 triệu tấn trong năm 2023, giảm 1% so với năm 2022 và dự kiến tăng 4,8% trong năm 2024. Ngành tôm của Ecuador đang phải chịu thiệt hại lên đến 5 triệu USD mỗi ngày do vấn đề phân bổ năng lượng toàn quốc.
Gỗ và sản phẩm gỗ: Trong 10 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ trị giá 17,5 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2022.
2. Thị trường nông, lâm, thủy sản trong nước
Cao su:
Giá mủ cao su nguyên liệu trong nước giảm trong tháng 11. Giá xuất khẩu cao su ước tính đạt 1.370 USD/tấn, tăng 2% so với tháng 10 và tăng 1% so với tháng 11/2022. Thị phần cao su Việt Nam chiếm 20% trong tổng lượng cao su nhập khẩu của Trung Quốc trong 10 tháng năm 2023, tăng so với cùng kỳ năm 2022.
Cà phê:
Giá cà phê robusta trong nước giảm 800 – 1.000 đồng/kg vào cuối tháng 11. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 11 tăng so với tháng trước, nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thái Lan giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022.
Hạt điều:
Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong tháng 11 tăng mạnh với 65 nghìn tấn, trị giá 358 triệu USD, tăng lần lượt 34,5% về lượng và 31% về trị giá so với tháng 11/2022. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của EU giảm.
Rau quả:
Trong 11 tháng năm 2023, xuất khẩu rau hoa quả đạt 5,3 tỷ USD, tăng 74,5% so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần quả chuối (mã HS 0803) của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc tăng.
Thịt:
Giá heo hơi trên cả nước tiếp tục giảm trong tháng 11 do sức mua trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Trong 10 tháng năm 2023, xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam tăng 20% về lượng và 37% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Lượng thịt heo nhập khẩu chiếm khoảng 2,1% so với sản lượng thịt heo sản xuất trong nước.
Thủy sản:
Tháng 10, lượng cá tra xuất khẩu tiếp tục tăng tháng thứ 3 liên tiếp, trong khi lượng xuất khẩu tôm giảm trở lại. Thị phần thủy sản của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc trong 10 tháng năm 2023 giảm mạnh.
Gỗ và sản phẩm gỗ:
Trong 11 tháng năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 12,1 tỷ USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Canada giảm.